ĐĂNG NHẬP
Bảo vệ người dùng như Nissan bằng công nghệ bất hoạt vi-rút

Bảo vệ người dùng như Nissan bằng công nghệ bất hoạt vi-rút

Công nghệ ‘vô hiệu hóa’ vi-rút mới của Nissan sẽ giúp người dùng yên tâm hơn về sức khỏe của mình và người thân mỗi khi sử dụng xe hơi.

08 Tháng 02, 2023

Đầu năm nay, Nissan thông báo rằng họ đã thành công trong việc chế tạo hệ thống khử hoạt tính của vi-rút. Theo thông cáo của hãng, sự kết hợp với Đại học Tohoku là yếu tố chính giúp cho công nghệ này trở nên thành công.

Ngoài các phát kiến về xe hơi, một loạt các hoạt động liên quan đến phát triển thuốc, điều chế và đánh giá hiệu suất chất xúc tác cũng đã được sử dụng để phát triển công nghệ này.

Ngoại thất của Nissan X-Trail 2023. Ảnh: Nissan

Cơ chế hoạt động của công nghệ này là sử dụng chất xúc tác oxy hóa có gốc nitroxyl hữu cơ, hay còn được gọi là chất xúc tác gốc. Các chất này thường được sử dụng để làm chất phụ gia trong vật liệu gốc polyme (có trong sơn xe) hay vật liệu được sử dụng trong nội ngoại thất xe hơi.

Trước đây, xe của Nissan sử dụng các chất xúc tác gốc để ngăn chặn các phản ứng phân hủy quang học như nứt, lún và phai màu trong các chi tiết nội ngoại thất sau thời gian dài sử dụng.

Nissan đã và đang nghiên cứu để tận dụng tối đa những gì mà chất xúc tác gốc có thể ứng dụng được, từ đó đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. Vậy nên, có thể nói việc ra đời của loại công nghệ chống vi-rút là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Hình ảnh mô phỏng của vi-rút COVID-19. Ảnh: PAHO

Đối với việc chống lại vi-rút trong xe hơi, các chất xúc tác gốc làm bất hoạt vi-rút bằng cách oxy hóa các hợp chất hữu cơ (hiểu đơn giản là bất hoạt protein đột biến để ngăn chặn sự liên kết với tế bào người). Các nghiên cứu cho thấy công nghệ này có tác dụng trên COVID-19 (chủng omicron).

Nội thất Nissan Altima 2023. Ảnh: Car Buzz

Ngoài ra, một loại vi-rút COVID-19 thay thế có ở mèo cũng đã được thử nghiệm và được chứng minh là có hiệu quả. Nó cũng hoạt động trong cả điều kiện tối và ở nhiệt độ phòng mà không cần ánh sáng như các trường hợp oxy hóa thông thường.

Hơn nữa, Nissan cho biết công nghệ này còn có thể vô hiệu hóa các mầm bệnh như nấm và vi khuẩn. Công ty cũng nhận thấy một loạt các ứng dụng từ công nghệ này trong tương lai, bao gồm các vật liệu kháng khuẩn và kháng vi-rút trong bộ lọc điều hòa không khí và máy lọc không khí.

Bên cạnh đó, chúng cũng có thể được sử dụng trong sản xuất khẩu trang và hàng dệt dùng trong bệnh viện.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.