ĐĂNG NHẬP
Ioniq 5 N - mẫu xe đường phố đầu tiên của Hyundai N

Ioniq 5 N - mẫu xe đường phố đầu tiên của Hyundai N

Phiên bản N hiệu suất cao của Hyundai Ioniq 5 được bật đèn xanh để đi vào sản xuất, và có khả năng trở thành mẫu xe đường phố đầu tiên của Hyundai N.

15 Tháng 04, 2023

Phân nhánh Hyundai N đang chuẩn bị ra mắt một con quái vật cho cả đường phố lẫn đường đua. Giới mộ điệu dự đoán những trang bị nổi bật bao gồm hai mô-tơ, vi sai chống trượt điện tử (e-LSD), giảm chấn điều khiển điện tử, chế độ drift và hệ thống treo thể thao. Mẫu xe được hứa hẹn sẽ vượt qua Kia EV6 GT để trở thành mẫu EV nhanh nhất tập đoàn Hyundai.

1. Thiết kế

Hyundai Ioniq 5 N sẽ được phát triển cho những tay lái thực sự đam mê. Tuy nhiên, nó sẽ có thể hấp dẫn ngay cả những người không chú ý đến khả năng vận hành mà đơn thuần chỉ cần thiết kế thể thao hơn.

Hyundai Ioniq 5 N nhiều khả năng sẽ có khoảng sáng gầm thấp hơn, khiến nó không còn giống một chiếc SUV như mẫu Ioniq 5. Ảnh: YouTube/HyundaiUSA

Xe sở hữu vành bánh xe, lốp, cản va và màu sơn độc quyền. Vào tháng 7/2022, một tài khoản Instagram đã công bố những bức ảnh bắt gặp mẫu Ioniq 5 N phiên bản sản xuất. Mẫu xe sở hữu màu sơn xanh Performance Blue đặc trưng của Hyundai N. Phần đầu xe có sọc đỏ giữa lưới tản nhiệt chữ V, ở vị trí cản trước có thêm khoang hút gió mới rộng hơn và khe gió đặt dọc ở hai bên.

Những bức ảnh sau đó cho thấy thiết kế chi tiết của nguyên mẫu Ioniq 5 N với phần thân vỏ của phiên bản sản xuất. Có thể thấy phía dưới lưới tản nhiệt, khu vực cản va sở hữu thiết kế với các nan ngang.

Phía bên hông, Ioniq 5 N sở hữu vòm bánh xe cùng màu thân, bộ vành hợp kim 5 chấu độc quyền cùng phần nắp chụp mang logo Hyundai N, ốp hông trang trí sọc màu đỏ cùng màu với cùm phanh. Ở đằng sau, đèn phanh hình tam giác đặt cao đặc trưng của Hyundai N và cánh gió gắn trên trần hầm hố hơn đem lại thiết kế tổng thể độc đáo cho Ioniq 5 N.

Ảnh phác họa Ioniq 5 N dựa theo những thông tin đã biết và Ioniq 5 nguyên bản của Hyundai. Ảnh: Top Electric SUV

Dựa theo những bức hình săn được, ta có thể dự đoán sự xuất hiện của hệ thống cửa hút gió tách biệt, phục vụ yêu cầu làm mát cao hơn trong thời gian vận hành dài hơn.

Thiết kế hầm hố hơn với chóa đèn pha tối màu và khu vực gắn biển số thấp hơn giúp dễ dàng phân biệt Ioniq 5 N khi nhìn từ đằng trước. Cuối cùng, cánh gió trước nhấn mạnh thiết kế trọng tâm hạ thấp và sọc sơn đỏ càng nhấn mạnh phong cách thể thao của chiếc xe.

Bộ vành trên Ioniq 5 N sở hữu thiết kế nan kép hoàn thiện tông màu đen, đi cùng logo N và bộ lốp thể thao giúp gia tăng độ bám đường. Nguyên mẫu Ioniq 5 N được bắt gặp sử dụng bộ lốp Pirelli P Zero. Màu đen xuất hiện tại chắn bùn, gương chiếu hậu và ốp cửa cũng giúp mang lại dáng vẻ thể thao cho xe, cùng với phần ngưỡng cửa sơn xám với sọc đỏ phía dưới.

Bên trong nội thất, ta có thể dự đoán sự xuất hiện của da bọc độc quyền, màn hình giải trí trung tâm giao diện khác biệt và một số nút chức năng dành riêng cho xe thể thao gắn trên vô lăng.

2. Âm thanh

Nhược điểm lớn nhất của các mẫu xe thể thao chạy điện là chúng không phát ra những âm thanh uy lực. Trong khi tăng tốc, xe điện không có được sự hưng phấn từ tiếng nổ đến từ hệ thống xả của những mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong.

Giải pháp khả thi duy nhất là hệ thống giả lập âm thanh, và Hyundai đang phát triển gói âm thanh “N Sound” cho các mẫu xe điện hiệu suất cao và công nghệ “N e-shift” giúp bổ sung thêm cho âm thanh giả lập đó. N e-shift mô phỏng lại cơ cấu sang số thủ công sử dụng xung điện, sẽ được nói đến ở phần sau.

3. Thông số kỹ thuật

Hyundai Ioniq 5 N đã được phát triển tại Đức từ 2021. Giám đốc sản phẩm Hyundai Australia Andrew Tuitahi đã nói với giới truyền thông rằng nếu phân nhánh N thực sự tạo ra Ioniq 5 N, mẫu xe này sẽ “cực kỳ nhanh, mạnh và đem lại nhiều niềm vui khi cầm lái”.

Gần đây, tại một hội nghị truyền thông ở Đức, Albert Biermann nói rằng Ioniq 5 N sẽ “nhanh hơn đáng kể” so với i30 N, theo một bài viết trên tờ Drive ngày 7/9/2022. Từng giữ vai trò Chủ tịch và Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của tập đoàn Hyundai Motor, Biermann giờ đây nắm vai trò Cố vấn Kỹ thuật cấp cao cho công ty.

Mẫu i30 N có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5.4 giây và trên biến thể mạnh nhất, mẫu xe này có tốc độ tối đa 250 km/h.

Biermann cũng nói thêm rằng Ioniq 5 N “sở hữu sức mạnh gần 600 hp”. Khi được hỏi về thông số chính xác của hệ thống, ông cho biết Hyundai N chưa đi đến con số cuối cùng, nhưng nó có thể là “580, 600 hoặc 620 hp.”

Hyundai Ioniq 5 N 2023 bị bắt gặp trên đường chạy thử. Video: YouTube/CarSpy Media

Cho đến giờ, những dự đoán cho rằng Ioniq 5 N có thể được trang bị hai mô-tơ điện sản sinh ra tổng công suất 576 hp và momen 740 Nm tương tự như Kia EV6 GT, mẫu xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3.6 giây và đạt vận tốc tối đa 259 km/h. Theo tờ Drive, những thông số này của Ioniq 5 N thậm chí còn có thể tốt hơn.

3.1. Động lực học hệ thống lái

Sức mạnh ấn tượng, khả năng tăng tốc tốt và tốc độ khủng khiếp không phải những nét đặc trưng duy nhất trên Ioniq 5 N. Yếu tố cốt lõi của mọi mẫu xe hiệu suất cao là cảm xúc dâng trào khi lái, và Ioniq 5 N sở hữu điều đó.

Trong quá trình phát triển, Hyundai N cũng không bỏ quên những tay lái đam mê drift, bởi theo lời ông Biermann, Ioniq 5 N sẽ sở hữu chế độ lái “drift mode”. Thông qua một nút nhấn, phần lớn lực kéo sinh ra sẽ được truyền tới trục sau.

Các mẫu EV có khả năng tăng tốc tốt hơn nhiều so với xe chạy xăng, tuy nhiên khi vào cua, chúng thường có xu hướng khó kiểm soát hơn do khối lượng của hệ thống pin. Hyundai N có thể cung cấp hệ thống điều hướng momen sử dụng bộ ly hợp kép để tăng tốc độ phân bổ công suất tới từng bánh xe, từ đó giúp Ioniq 5 N chinh phục những góc cua nhanh và chính xác hơn. Hệ thống phanh phục hồi động năng thửa riêng trên phiên bản N sẽ có khả năng kiểm soát những góc cua một cách nhẹ nhàng và mượt mà.

Gói pin 77.4 kWh có khả năng sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên Ioniq 5 N, đem lại tầm vận hành khoảng 322-362 km.

Bảng: Thông số kỹ thuật dự đoán của Hyundai Ioniq 5 N dựa trên những thông tin từ giới truyền thông

Thông số kỹ thuật

Thông số của Hyundai Ioniq 5 N

Hệ dẫn động

AWD

Số lượng mô-tơ

Hai

Công suất

580-620 hp

Mô-men xoắn

Khoảng 740 Nm

Thời gian tăng tốc 0-100 km/h

Khoảng 3.5 giây

Tốc độ tối đa

Khoảng 250 km/h

Dung lượng gói pin

77.4 kWh

Tầm hoạt động (tiêu chuẩn EPA)

322-362 km

Nguồn dữ liệu: Top Electric SUV

3.2. Hộp số ly hợp kép giả lập (N e-shift virtual DCT)

Theo một bài viết trên CarExpert ngày 12/12/2022, ông Biermann đã khẳng định rằng nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc sẽ trang bị công nghệ hộp số giả lập “N e-shift” trên Ioniq 5 N. Ông muốn đem lại trải nghiệm lái chân thực của một mẫu xe chạy xăng kết hợp với hộp số ly hợp kép DCT, giống như trên mẫu hatchback thể thao i30 N.

Hyundai cũng đang nghiên cứu cách mô phỏng lại sự rung và giật đột ngột khi sang số, cùng với hệ thống giới hạn vòng tua giả lập và hệ thống âm thanh ICE – để có thể nghe được từ cả bên trong lẫn bên ngoài xe. Ông Biermann còn gọi nó là “Virtual Grin Shift”.

Theo dự đoán, hệ thống sẽ được kích hoạt bằng cách nhấn nút trên vô lăng và sau đó gạt cả hai lẫy chuyển số cùng lúc. Chủ xe cũng có thể tắt hệ thống này bằng cách gạt lại hai lẫy chuyển số đó.

Bên cạnh hiệu ứng âm thanh, Hyundai còn đang nghiên cứu cách thay đổi cấp độ của hệ thống phanh phục hồi động năng trong quá trình sang số. Trong tương lai, có thể người dùng sẽ có khả năng tải thêm những hiệu ứng âm thanh mới cho xe thông qua quá trình cập nhật từ xa OTA, nhưng có lẽ đó sẽ là câu chuyện của tương lai.

4. Ngày ra mắt

Till Wartenberg, phó Chủ tịch và Giám đốc Quản lý phân nhánh N của Hyundai Motor đã trả lời ở Canadian Auto Show hồi tháng 2 năm nay rằng Ioniq 5 N sẽ được ra mắt toàn cầu ngay trong năm 2023. Hyundai đang thử nghiệm toàn diện mẫu Ioniq 5 N tại nhiều nơi trên thế giới để có thể hoàn thiện mẫu xe này đối với từng thị trường trọng điểm của hãng.

Gần đây, cánh phóng viên nhiều lần bắt gặp mẫu xe được chạy thử ở quê nhà Hàn Quốc, khả năng cao cũng sẽ là một trong những thị trường đầu tiên được tiếp cận mẫu xe này. Ngày 24/2/2023, trang Autospy còn bắt gặp một chiếc Ioniq 5 được ngụy trang đi trên phố, bên cạnh là một phiên bản nguyên mẫu của Santa Fe thế hệ thứ 3.

Giới thiệu Hyundai Ioniq 5 N. Video: YouTube/Top Electric SUV

Mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Hyundai N sẽ cạnh tranh với đối thủ cùng tập toàn là Kia EV6 GT. Ngoài ra, giới mộ điệu còn có thể mong chờ mẫu Ioniq 6 N, có khả năng sẽ được tung ra thị trường trong năm 2024.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.