ĐĂNG NHẬP
McLaren hé lộ những thay đổi chủ chốt trong ngôn ngữ thiết kế

McLaren hé lộ những thay đổi chủ chốt trong ngôn ngữ thiết kế

Ngôn ngữ thiết kế mới lấy cảm hứng từ di sản của hãng, với tiềm năng mở rộng phạm vi đội hình trong tương lai.

22 Tháng 05, 2024

McLaren Automotive đã hé lộ ngôn ngữ thiết kế mới sẽ được sử dụng trên tất cả các mẫu xe trong tương lai, với mục tiêu giúp thương hiệu mở rộng sang những phân khúc mới.

Xu hướng thiết kế mới sẽ được thể hiện bằng ba nét thiết kế chính bên ngoài và nội thất kiểu bao quanh. Lấy cảm hứng từ di sản xe thể thao và đường trường trong lịch sử của McLaren. Đây sẽ là nền tảng cho tất cả các sản phẩm trong tương lai của thương hiệu siêu xe tới từ Woking.

Ngôn ngữ thiết kế cho phép tạo ra nhiều khác biệt hơn về kiểu dáng giữa các mẫu xe McLaren so với trước đây. Điều này vô cùng quan trọng trong tương lai khi hãng mở rộng đội hình với những mẫu SUV và xe thuần điện.

Ngôn ngữ thiết kế cho phép tạo ra nhiều khác biệt hơn về kiểu dáng giữa các mẫu xe McLaren so với trước đây. Ảnh: Caradisiac

Ông Tobias Sühlmann, cựu thiết kế của Bentley, Volkswagen và Aston Martin gần đây đã trở lại McLaren với tư cách là giám đốc thiết kế và đảm nhận phát triển DNA thiết kế mới của thương hiệu.

Ông Sühlmann, người từng đảm nhận vai trò thiết kế Solus GT trước đây tại McLaren cho biết: “Thương hiệu có rất nhiều tiềm năng và chúng tôi đã xây dựng một thiết kế mạnh mẽ trong 10 năm qua, bắt đầu với 12C và P1.”

“Điều đó có nghĩa là hãng đã tạo ra những chiếc xe dễ nhận biết: mọi người có thể nhìn vào một chiếc McLaren và ngay lập tức biết rằng đó là một chiếc McLaren.”

“Trong tương lai, đối với bước tiến tiếp theo, chúng tôi cần thay đổi và đưa thương hiệu tiến lên phía trước. Hãng sẽ phát triển một đội hình lớn hơn và chúng tôi cần cân nhắc những hệ thống truyền động khác nhau.”

“Liệu có một mẫu xe mới hơn hai chỗ ngồi không? Hoàn toàn có thể, và đó là điều chúng tôi cần phải nghiên cứu. Chúng tôi cần một ngôn ngữ thiết kế có thể giúp phân biệt từng mẫu xe.”

McLaren Solus GT dành chiến thắng tại Goodwood Festival of Speed 2023. Video: YouTube/Goodwood Road & Racing

Không có dấu hiệu nào về thời điểm mẫu McLaren đầu tiên sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới được ra mắt và ông Sühlmann sẽ không quá tập trung vào những sản phẩm trong tương lai hoặc những mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, ông cho biết DNA thiết kế sẽ xây dựng McLaren thành một thương hiệu với di sản truyền thống 60 năm trong lĩnh vực đua xe với những chiếc siêu xe sở hữu khối lượng nhẹ đáng kinh ngạc và hơn thế nữa. Một kỷ nguyên mới với những mẫu xe mới, nhiều sự phân hóa hơn và trọng tâm “Hiệu suất ngay từ thiết kế”.

Với tôn chỉ “Hiệu suất ngay từ thiết kế”, ngôn ngữ thiết kế mới sẽ được xây dựng dựa trên năm nguyên tắc - kỳ thú, thể thao, hiệu quả, tập trung và thông minh (epic, athletic, functional, focused and intelligent) - và được thể hiện qua ba đặc trưng ở thiết kế ngoại thất.

Ở phía trước, tất cả các mẫu xe của McLaren sẽ có hai chi tiết đối xứng và phần mũi xe thấp. Sühlmann lấy ví dụ mẫu xe đua F1 McLaren MP4/4 và xe đường trường F1 làm điển hình - trong khi mẫu 750S sở hữu thiết kế tương tự dựa trên chi tiết đèn pha.

McLaren F1 sở hữu thiết kế đối xứng và phần mũi thấp. Ảnh: GQ

Góc nhìn mặt bên sẽ được định nghĩa với ‘đường cắt hiệu suất’ nghiêng về phía trước, với gương chiếu hậu hạ thấp đem lại tầm nhìn tối đa. Những mẫu xe trong tương lai đều có phần mũi phía trước dài và phía sau đuôi ngắn.

Phần đuôi xe sẽ dựa trên thiết kế “mở” - lấy cảm hứng từ F1 - cho phép phân tán nhiệt tốt hơn và mang lại phong cách xe đua. Các yếu tố thiết kế theo chiều ngang sẽ được sử dụng để tạo cảm giác rộng hơn.

Ngoài ra, thiết kế nội thất cũng sẽ được bổ sung những nét đặc trưng mới. Buồng lái được thiết kế bao quanh tập trung vào người lái, đồng thời nhấn mạnh việc tạo cảm giác rộng rãi cho cabin thông qua những bề mặt lõm.

Trong khi đó, McLaren sẽ tiếp tục giới hạn số lượng nút bấm và phím điều khiển trên vô-lăng, bố trí các nút điều khiển trên bảng táp-lô gần với người lái.

Những đặc trưng thiết kế trong nội thất của các mẫu McLaren trong tương lai. Ảnh: Autocar

Ông Sühlmann cho biết McLaren sẽ hướng tới thiết kế tối giản. “Hãng cần đem tới tầm nhìn và thông điệp rõ ràng. Chúng tôi muốn vượt qua những ranh giới về hiệu suất. McLaren sở hữu một lượng fan đông đảo và những khách hàng cực kỳ trung thành, họ yêu thích thương hiệu vì xe McLaren đều kể những câu chuyện chân thực.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
295
2
lando norris
238
3
charles leclerc
212
4
oscar piastri
195
5
carlos sainz
180
6
lewis hamilton
157
7
sergio pérez
137
8
george russell
127
9
fernando alonso
50
10
lance stroll
24
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.