ĐĂNG NHẬP
Ưu điểm của 2 kỹ năng sang số powershift và quickshift

Ưu điểm của 2 kỹ năng sang số powershift và quickshift

Powershift cải thiện khả năng tăng tốc trong quá trình sang số. Quickshift giảm hao mòn truyền động.

10 Tháng 11, 2021

Điều đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ phương pháp này cụ thể là thế nào? Sang số mạnh (powershift) là phương pháp chuyển số khi người lái thực hiện thao tác sang số nhưng chân vẫn giữ bàn đạp ga (hay nói cách khác là không nhả ga). Khi đã đạt vòng tua máy mong muốn, người lái nhanh chóng đạp côn, sang số và nhả côn càng nhanh càng tốt, nhưng đảm bảo vẫn giữ chân ga.

Sang số mạnh (powershift), hay còn được gọi là full-throttle shifting hay flat-shifting, là một phương pháp sang số đối với xe dùng hộp số sàn. Powershift được sử dụng với mục tiêu giảm thời gian bánh chủ động không được truyền lực khi chuyển số. Mấu chốt của phương pháp này là trong suốt quá trình sang số, người lái không bao giờ nhả chân ga.

Vậy tại sao nhiều người chọn thực hiện phương pháp sang số này? Khi xe đang vận hành ở tốc độ cao, phương pháp này giúp vòng tua máy vẫn được duy trì ở mức cao khi tiến hành sang số cao hơn. Điều này giúp động cơ vẫn vận hành trong vùng đàn hồi (power band) mà không mất thời gian tăng momen xoắn trở lại.

drive tribe

Một lợi ích rõ ràng khác của powershift là nó cải thiện khả năng tăng tốc của xe. Tuy nhiên sau mỗi lần sang số, tua máy cao cao hơn có thể khiến cho xe gặp tình trạng giật nhẹ và vọt lên phía trước. Ngoài ra, phương pháp này thường sẽ không có tác dụng (ngược lại còn tốn thời gian) đối với một chiếc xe có công suất cao. Lý do là bởi vì khi đó, lực kéo (traction) bị mất đi và bánh dẫn động sẽ rơi vào tình trạng quay tự do.

wonderful engineering

Ngoài ra, powershift tạo áp lực lớn lên các vòng đồng tốc (synchronizer ring) bên trong hộp số. Bên cạnh đó, hiện tượng giật xảy ra ở mỗi lần sang số cũng góp phần khiến các giá đỡ động cơ (engine mount) dễ hư hỏng hơn. Đó là còn chưa kể đến áp lực (không cần thiết) tác động lên toàn bộ hệ thống truyền động của xe.

Để khắc phục các nhược điểm của powershift thì phương pháp sang số nhanh (quickshift) là một sự thay thế hiệu quả. Để thực hiện phương pháp này, trước mỗi lần sang số, người lái cần tác động một ít lực lên cần số (theo hướng của số muốn chuyển). Ngay sau khi nhả ga, người lái cần thực hiện đồng bộ các thao tác sau nhanh nhất có thể: đạp côn – vào số – nhả côn – đạp ga.

TT Industries

Sang số nhanh (quickshift) là phương pháp sang số tương tự như sang số mạnh (powershift) nhưng người lái phải ngưng đạp ga trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Để có thể thực hiện thành công phương pháp này, quickshift đòi hỏi người lái cần thực hiện thật nhanh và dứt khoát. Nếu thực hiện đúng cách, quá trình sang số sẽ nhanh như powershift mà không làm hỏng hệ thống truyền động. Ngược lại, nếu hộp số kêu lớn, điều đó có nghĩa là người lái đã cố gắng vào số quá nhanh mà không kịp đạp côn. Để thuần thục phương pháp này, người lái phải tập luyện một thời gian đủ dài trước khi đạt cấp độ điêu luyện nhất.

motor trend
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.