ĐĂNG NHẬP
Những chiếc lốp xe thân thiện với môi trường

Những chiếc lốp xe thân thiện với môi trường

Lốp xe thân thiện với môi trường nếu tồn tại sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về ngành công nghiệp xe hơi.

18 Tháng 06, 2022

Lốp xe là bộ phận có vai trò cực kỳ to lớn đến quá trình hoạt động của bất kỳ chiếc xe nào. Nó có ảnh hưởng không chỉ đối với khả năng vận hành, độ bám đường mà còn cả sự an toàn, tiếng ồn và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Lượng lốp mà thế giới sử dụng mỗi năm là một con số “khổng lồ”. Điều đáng tiếc là, người ta vẫn đang phải sản xuất lốp xe bằng nhiều phương pháp không bền vững.

Trong khi đó, ngành công nghiệp xe hơi thì đang chuyển dịch mạnh mẽ sang việc sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, nhiều đơn vị đã mạnh dạn nghiên cứu và phát triển những bộ lốp được cho là hoàn toàn “xanh”.

Autocar

Theo đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng mủ tự nhiên từ rễ cây bồ công anh (để thay thế cho cao su tự nhiên) và dầu đậu nành (để thay thế dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ) trong sản xuất lốp xe là hoàn toàn khả thi. Thậm chí, nhiều đơn vị đã sử dụng những nguyên liệu này trong thực tế và đã đạt được một vài thành quả nhất định.

Cụ thể, Goodyear – hãng sản xuất lốp xe Mỹ đã đưa thông báo về một kế hoạch tung ra thị trường loại lốp xe đầu tiên được sản xuất bằng hợp chất đậu nành. Sản phẩm này là một phần trong sứ mệnh loại bỏ dầu mỏ trong sản xuất lốp xe vào năm 2040 của hãng.

Để bước đầu thực hiện tham vọng này, hãng đã lựa chọn dòng lốp Metro Miler (lốp dành cho xe tải, xe buýt) của mình để sản xuất thử nghiệm. Theo như công bố của Goodyear, lốp này có thể được sản xuất bằng cách sử dụng một tỷ lệ dầu đậu nành thặng dư, và phần còn lại thì đến từ ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt, mỗi một chiếc lốp được sản xuất bằng phương pháp này có thể giúp tiết kiệm 325 ml dầu mỏ.

Tindol Ford

Cũng vào tháng 4 năm 2022, Goodyear đã công bố một chương trình liên quan đến Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và hai đơn vị có tên Biomade và Farmed Materials để tạo ra cao su tự nhiên bền vững. Sau khi phân tích 2,500 loài thực vật, dự án nghiên cứu này đã xác định rằng Taraxacum kok-saghyz (TK) – một loài bồ công anh của Nga – có những đặc tính vô cùng phù hợp để tham gia tạo ra lốp xe.

Ngoài tính phù hợp, TK còn dễ trồng ở các vùng khí hậu ôn đới và không mất nhiều thời gian để thu hoạch như mủ của cây cao su. Cụ thể, nó có thể cho thu hoạch sau mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, công việc thương mại hóa loại cây này thì chỉ mới bắt đầu ở giai đoạn trồng và thu hoạch hạt ở bang Ohio (Mỹ) mà thôi.

Type Press

Trước Goodyear thì Continental – một ông lớn khác trong ngành lốp xe – cũng đã nghiên cứu về việc sử dụng nguyên liệu bền vững để sản xuất lốp. Hãng này thậm chí cũng từng phát hiện ra một loài bồ công anh có tên Taraxacum để lấy mủ tự nhiên từ năm 2011. Khác với loài ở Nga, loài này có nguồn gốc từ Kazakhstan, với ưu điểm nổi bật nhất là chứa nhiều mủ cao su (hơn so với bất kỳ loài bồ công anh nào khác).

Continental đã ngay lập tức đưa nguyên liệu này vào thử nghiệm, sau đó vào mùa hè năm 2014 đã sản xuất thành công loại lốp Wintercontact TS 850 – chiếc lốp bồ công anh đầu tiên của mình. Chưa hết, hãng còn phát triển thêm một loại lốp xe đạp mang nhãn hiệu Taraxagum và cũng đã đoạt được nhiều giải thưởng.

Gearjunkie

Giống như Goodyear, Continental cũng đang dồn nhiều nguồn lực cho công nghệ, đồng thời tích cực hợp tác với các đơn vị liên quan. Mục tiêu của họ là phát triển thêm những dòng lốp có chất lượng tương đương với lốp thông thường. Rõ ràng, ưu điểm của những sáng kiến trên đây không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp các hãng tránh phụ thuộc vào cây cao su của rừng nhiệt đới.

Ngoài việc tạo ra một ngành công nghiệp mới, việc sản xuất lốp xe thân thiện với môi trường về cơ bản sẽ giúp các nhà máy sản xuất lốp xe giảm phát thải CO2, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển nguyên liệu thô từ Nam Mỹ, Tây Phi đến Bắc Mỹ hay châu Âu.

Các vật liệu mới nhiều khả năng sẽ bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong khoảng 10 năm tới. Đây là sẽ một bức tranh rất tươi sáng cho Trái Đất của chúng ta. Bạn đọc đánh giá như thế nào về những sáng kiến này? Hãy để lại bình luận của mình nhé!

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
128
2
sergio pérez
97
3
charles leclerc
93
4
lando norris
80
5
carlos sainz
79
6
oscar piastri
39
7
george russell
36
8
fernando alonso
33
9
lewis hamilton
20
10
yuki tsunoda
14
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.